Biên chế đối với giáo viên luôn là chủ đề nóng được nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người làm trong ngành giáo dục. Vừa qua, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã đề nghị Bộ Nội vụ có những điều chỉnh cụ thể về số lượng biên chế giáo viên cho giai đoạn 2021 – 2025. Vậy cụ thể như thế nào?
95.000 biên chế giáo viên sẽ được bổ sung từ 2021 – 2025
Chính xác con số biên chế mà Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị Bộ Nội vụ bổ sung trong giai đoạn 2021 – 2025 là 94.714 biên chế. Đây là số lượng giáo viên còn thiếu trên cả nước ở thời điểm hiện tại.
Riêng năm 2021, số biên chế giáo viên được đề nghị bổ sung là khoảng 30.000 biên chế, bao gồm:
- 20.000 biên chế giáo viên cho các môn học mới cấp tiểu học, cấp THPT.
- 10.000 biên chế giáo viên mầm non cho các tỉnh vùng sâu, vùng xa khó khăn, vùng dân tộc thiểu số.
(Lưu ý: Số biên chế giáo viên bổ sung nói trên không bao gồm 5 tỉnh Tây nguyên và 14 tỉnh đã được bổ sung biên chế giáo viên mầm non năm 2019)
Năm 2021, sẽ có khoảng 30.000 giáo viên được biên chế
Nội dung triển khai thực hiện biên chế giáo viên 2021 – 2025
Theo Bộ GD-ĐT, các địa phương đã chủ động rà soát đội ngũ giáo viên hiện có để xác định số lượng biên chế giáo viên cần bổ sung cho từng cấp học; xây dựng lộ trình, các giải pháp khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên gắn với nâng cao hiệu quả việc tinh giản biên chế; tính toán nhu cầu đào tạo nâng chuẩn trình độ đội ngũ giáo viên mầm non, phổ thông theo luật Giáo dục 2019 và phối hợp với các cơ sở đào tạo giáo viên để đặt hàng đào tạo, bồi dưỡng; chú trọng triển khai tập huấn, bồi dưỡng bằng hình thức bồi dưỡng qua mạng.
Năm 2021, các địa phương sẽ cử 37.389 giáo viên tham gia đào tạo nâng chuẩn trình độ, gồm: 9.859 giáo viên mầm non (chiếm tỉ lệ 10,96% giáo viên chưa đạt chuẩn); 17.822 giáo viên tiểu học (chiếm tỉ lệ 6,36% giáo viên chưa đạt chuẩn); 9.708 giáo viên THCS (chiếm tỉ lệ 3,86% giáo viên chưa đạt chuẩn).
Thực trạng thừa, thiếu cục bộ, chất lượng giáo viên không đồng đều
Bộ GD-ĐT cũng nhìn nhận, tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông ở một số địa phương vẫn chưa được giải quyết dứt điểm gây khó khăn cho việc triển khai thực hiện chương trình và kế hoạch dạy học. Cụ thể, hiện, cả nước còn thiếu 94.714 giáo viên, song cũng thừa đến 10.178 giáo viên ở các cấp học.
Bên cạnh đó là chất lượng đội ngũ không đồng đều, còn khoảng cách lớn giữa các vùng có điều kiện kinh tế khó khăn và các vùng thuận lợi. Một bộ phận giáo viên chưa theo kịp được yêu cầu đổi mới và phát triển giáo dục chưa sử dụng thành thạo giải pháp dạy học trực tuyến để quản lý lớp học, tổ chức các hoạt động học tập.
Bộ GD-ĐT chỉ đạo giải quyết triệt để tình trạng thừa, thiếu cục bộ giáo viên mầm non, phổ thông ở một số địa phương
TP.HCM yêu cầu tạo mọi điều kiện phát hành SGK phục vụ năm học mới
Tăng cường bồi dưỡng, nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy
Một trong những phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm mà Bộ GD-ĐT đặt ra trong năm học 2021-2022 là triển khai kế hoạch thực hiện lộ trình nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, THCS; triển khai bồi dưỡng thường xuyên, bồi dưỡng nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy đáp ứng yêu cầu chuẩn hiệu trưởng, chuẩn nghề nghiệp giáo viên các cấp học.
Bộ GD-ĐT đã hướng dẫn địa phương rà soát việc tuyển dụng, bố trí, sử dụng giáo viên hợp lý, hiệu quả; đồng thời, có giải pháp lâu dài để quy hoạch, tuyển dụng và bố trí đủ giáo viên dạy đúng và đủ các môn học, thực hiện điều tiết giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu, bảo đảm có học sinh thì phải có giáo viên đứng lớp; ưu tiên bảo đảm giáo viên thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Có thể thấy, kế hoạch biên chế cho giáo viên giai đoạn 2021 – 2025 được nhấn mạnh phải gắn với việc khắc phục tốt tình trạng thừa, thiếu giáo viên, đồng thời đảm bảo nâng cao hiệu quả tinh giản biên chế, cũng như tăng cường bồi dưỡng nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên đồng đều giữa các vùng, miền trên cả nước.
Cập nhật các tin tức giáo dục hot nhất khác tại đây: https://tintuyensinh.com.vn/giao-duc/